posts : 1286 Points : 27931 Thanked : 28 Birthday : 19/07/1990 Đến từ : Gia Kiem New City
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
đây là bài viết của Zkool mình sưu tầm được, gửi đến các mem của môn phái, hy vọng Zkool(ko biết qua đây kool biến thành gì nữa) đừng chém mình nha, mình mở đầu thôi, kool làm tiếp những bài sau nha
Sau đây là 1 số những thông tin về cố võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc và quá trình hình thành của môn phái Vovinam - Việt Võ Đạo. Mong các bạn tham khảo để hiểu rõ hơn về môn phái mình. Còn các bạn chưa tham gia thì nên tham gia để góp phần làm môn võ của Việt Nam ngày càng phát triển.
TIỂU SỬ CỐ VÕ SƯ SÁNG TỔ VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH MÔN PHÁI VOVINAM - VIỆT VÕ ÐẠO
Dáng người dong dỏng cao, hùng vỉ, mắt sáng quắc một đức tin mãnh liệt, lối nhìn thẳng, sắc và sâu thăm thẳm, trán rộng, cằm nở. nét mặt trầm mặc, cương nghị, tiếng nói uy nghiêm, hòa ấm, thân mật, nụ cười cởi mở, tấm lòng khoan dung, độ lượng. Ðó là những nét độc đáo của một nhân dáng siêu phàm - một bật thầy tôn quý, một đấng sinh thành của một Môn Phái Võ Ðạo, với sứ vụ duy trì, bảo vệ và phát triển truyền thống võ học hào hùng, bất khuất của dân tộc Việt. Một người tiền phong đầy khai phá tính và sáng tạo tính trong cuộc chinh phục vĩ đại nhất của thế kỷ: Vượt thắng sự hèn yếu của thể chất và tinh thần con người trước mọi trường hợp và hoàn cảnh. Nhân cách siêu phàm đó chính là hình ảnh bất diệt của Cố Võ Sư NGUYỄN LỘC - vị Sáng Tổ của môn phái võ thuật VOVINAM VIỆT VÕ ÐẠO. Võ sư Sáng Tỗ Nguyễn Lộc sinh ngày 8 tháng 4 năm Nhâm Tý (1912) tại làng Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây (Bắc Việt). Ông lớn lên trong thảm cảnh mất nước, giữa lúc các tư trào cách mạng và phóng đảng đang bành trướng trên đất nước. Một bên, các nhà chí sỉ cách mạng âm thầm vận động, cổ súy tinh thần yêu nước trong quốc dân để thúc đẩy thanh niên vào đường sắt máu cách mạng. Một bên, bọn thực dân thống trị dùng mọi thủ đoạn ru ngủ quần chúng, đem lợi danh ra mua chuộc, ngụy trang bằng cái võ tự do, phóng khoáng của văn hoá Âu Tây, để huyển hoặc, ru ngũ thanh niên, biến họ thành đạo quân tiền phong của phong trào xa hoa, phóng đảng và trụy lạc, khiến các nhà ái quốc khó có đất mà gieo mầm cách mạng, chống đối chánh quyền thống trị.
Giác ngộ, vượt ra khỏi 2 xu hướng trên, ông đã đảo và lên án gắt gao dã tâm của thực dân thống trị, nhưng ông cũng chẳng tán thành chủ trương sắt máu vội vàng. Không phủ nhận nguyên lý cách mạng, song ông quan niệm muốn đưa cuộc cách mạng Dân Tộc đến chổ thành tựu, cần gây cho thanh niên một ý thức cách mạng, một inh thần quật cường, một nghị lực quả cảm song song với một thân thể đanh thép, vững chắc, sức lực mạnh mẽ dẻo dai, có đầy đủ khả năng tự vệ.
Làm cách mạng để tiến tới thành công là một điều rất khó, song bảo vệ thành qủa cách mạng để bước sang giai đoạn kiến thiết lại là điều khó hơn. Võ sư Sáng Tỗ NGUYỄN LỘC muốn nung đúc để cống hiến cho đất nước những người con yêu có đầy đủ năng lực và ý chí tất thắng. Với quan niệm đó, ông chú trọng hướng dẫn thanh niên về mặt Tâm Thân Cách Mạng chớ không phải là hướng dẫn họ hoạt động cách mạng như các đoàn thể cách mạng đề xướng.
Mang hoài bảo lớn lao ấy, nên ngoài việc trau dồi học vấn và đạo đức, ông còn nổ lực sưu tầm, học hỏi, luyện tập hầu hết các môn võ thuật và ông nhận thấy, môn võ nào cũng có những ưu điểm của nó. Song nếu chỉ đem phổ biến một phương pháp nào thôi, đối với thể tạng mảnh khảnh, nhỏ bé của ngưới Việt thì khó mà đạt được kết qủa như ý. Hơn nữa, trong mọi cuộc chiến đấu vấn đề tinh thần và danh dự vẫn là 2 yếu tố quan trọng để quyết định sự thành bại. Bởi vậy, ngoài phần võ thuật và tinh thần võ đạo ông còn muốn ràng buộc các môn đệ sau này của ông vào danh dự của Tổ quốc, nghĩa là thanh niên Việt Nam phải có phương pháp tự vệ mang danh dân tộc Việt Nam, tiêu biểu cho tinh thần tự chủ bất khuất của tiền nhân để khi chiến đấu phát huy được cái hùng khí, quyết đem vinh quang về cho Tổ Quốc cho Môn Phái.
Một môn sinh Vovinam với tư cách cá nhân có thể rất hiền lành, nhã nhặn, song khi bắt buộc mang danh nghĩa dân tộc và môn phái chiến đấu với ai thì chỉ có thể hoặc chiến thắng vinh quang hoặc chết vẽ vang chứ không chịu làm nhục Quốc Thể và tổn thương danh dự môn phái. Với luận cứ đó, ông đã lấy môn vật và võ cổ truyền Việt Nam làm nồng cốt, khai thác mọi tinh hoa võ thuật đã có trên thế giới để sáng tạo thành môn phái riêng đạt tên là VOVINAM. Cuộc nghiên cứu hoàn tất. Ông bí mật đem Vovinam ra huấn luyện cho một số thân hữu cùng lứa tuổi vào năm 1938.
Ngót một năm sau, mùa Thu 1939, ông đem lớp võ sinh đầu tiên công khai ra mằt dân chúng tại nhà hát lớn Hà Nội. Cuộc biểu diẽn thành công rực rỡ, nên bác sĩ Ðặng Vũ Hỹ Trưởng Hội Thân Hữu Thể Dục Thể Thao đương thời mời ông NGUYỄN LỘC cộng tác. Tổ chức những lớp dạy võ công khai cho thanh niên Hà Nội. Nhận lời mời, vị sáng tổ VOVINAM khai giảng lớp võ công khai đầu tiên vào mùa xuân 1940 tại trường sư phạm (Ecole Normal) Hà Nội. Sau đó nhiều lớp võ liên tiếp được mở ra. Môn sinh Vovinam thới đó rất tiến bộ nhờ phương pháp huấn luyện tinh vi và khoa học, nhớ tinh thần đạo đức dân tộc sáng chói của môn phái và nhất là nhờ ảnh hưởng trực tiếp cái gương uy vũ bất năng khuất của ông NGUYỄN LỘC.
Mùa thu 1940, trong buổi biểu diễn võ thuật do hội Thân Hữu Thể dục Thể Thao tổ chức, có một viên chức Pháp là Ducoroy chủ toạ. Vì Ducoroy tượng trưng cho thực dân thống trị ngồi trên khán đài nên ông NGUYỄN LỘC không cho môn sinh nghiêm lễ ngoài sân như thường lệ mà lại dẫn vào hậu trường nghiêng mình làm lễ trước bàn thờ Tổ Quốc. Rồi giữa cuộc biểu diễn, vị Hội Trưởng mời ông NGUYỄN LỘC lên khán đài để Ducoroy gắn tặng huy chương. Nhưng khi rời khán đài ông điềm nhiên gỡ tấm huy chương bỏ vào túi, tiếp tục điều khiển cuộc biểu diễn. Tất cả các hành động kể trên không những làm bẽ mặt chức quyền hành chánh bảo hộ, mà còn gây xúc động tâm lý sâu xa về ý thức Quốc Gia trong giới thanh niên, nhất là môn sinh Vovinam.
Từ đó VOVINAM luôn luôn châm ngòi cho phong trào công khai chống Pháp trong quãng đại quần chúng. Tới đây thiết tưởng cũng nên nêu rõ quan điểm của VOVINAM trong thời đó cũng như trong hiện tại và tương lai. Môn phái VOVINAM không phải là một đoàn thể chính trị, nên không hoạt động chính trị. Tuy nhiên môn phái VOVINAM không xâm phạm tới quyền công dân của các môn sinh nên cũng không ngăn cấm các môn sinh làm chánh trị với tư cách công dân của họ.
Mặc dầu mục đích của môn phái Vovinam nhằm xây dựng con người trên căn bản võ thuật và tinh thần võ đạo chứ không phải hoạt động chính trị và công tác xã hội. Nhưng khi thời cuộc nước nhà đòi hỏi môn phái Vovinam sẵn sàng tiếp tay với chính quyền hoặc các đoàn thể ái quốc để thực hiện công cuộc cứu quốc và cứu tế xã hội, với tinh thần vị tha vô diều kiện. Tuy nhiên, xự tiếp tay nầy nếu có không có nghĩa Môn Phái Vovinam đã phục vụ cho cá nhân hay tập thể nào mà chỉ là phục vụ dân tộc trong công cuộc ích quốc lợi dân, rồi sau đó lại trở về với mục đích quảng bá võ thuật và tinh thần võ đạo của môn phái.
Chính vì quan điểm trên, Ông NGUYỄN LỘC nhận lời cộng tác với chính phủ Trần Trọng Kim, cũng như không ngăn cấm môn đệ tham gia hoạt động chính trị ái quốc với tư cách công dân. VOVINAM đã cộng tác với các đoàn thể ái quốc tổ chức các ngày Quốc Lễ: Giổ tổ HÙNG VƯƠNG, kỷ niệm HAI BÀ TRƯNG, các công cuộc cứu tế xã hội trong chương trình cứu trợ nạn đói, triệt hạ tượng đồng tại các vườn hoa Paul Bert, Canh Nông v. v... tại Hà Nội. đồng thời rất nhiều lớp võ tự vệ được mỡ ra ở trường Sư Phạm, Trường Bưởi, Việt Nam Học Xá, sân tập Ấu Trỉ Viên, Bãi Septo, Bãi Nhà Ðèn v.v... Ngoài ra, 2 đoàn đặc biệt được thành lập: Ðoàn VÕ SĨ CẢM TỬ gồm các thanh niên võ sinh có sức vóc vạm vỡ hăng say hoạt động. Ðoàn ANH HÙNG NGÀY MAI gồm các võ sinh thiếu niên dưới 18 tuổi. Cùng lúc đó một lớp võ đại chúng chuyên luyện cách xử dụng gậy và mã tấu được mở ra tại Việt Nam Học Xá, thu hút hàng chục ngàn học viên để gây dúc tự tin và tinh thần Võ Ðạo trong quảng đại quần chúng.
Sự hâm mộ VOVINAM trong quần chúng thời đó bộc lộ bằng những khẩu hiệu: không học Vovinam không phải là người yêu nước. Tinh thần ái quốc và tiềm lực dân tộc được khơi động vù bộc lộ. Tháng 4 - 1945 từng đợt võ sư được tung đi khắp toàn quốc để quảng bá môn phái Vovinam và giúp cho thanh niên có một lợi khí chống xăm lăng hữu hiệu. Ngày 19 - 12 - 1946 cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ môn đồ Vovinam đã tham gia cuộc kháng chiến của dân tộc chống thực dân Pháp với lòng hăng say của người công dân yêu nước chớ ít quan tâm tới khuynh hướng chính trị. Do đó, rất nhiều môn đồ Vovinam đã oanh liệt đền nợ nước và một số trở thành những cấp chỉ huy nổi tiếng trong những ngày đầu kháng chiến của dân tộc.
Tháng 8 năm 1948 ông hồi cư Hà Nội tái mở những lớp võ cho thanh niên để gây dựng lại phong trào học Vovinam. Kiến thiết lại đời sống xã hội, khơi lại lòng tin yêu của thanh niên trong việc tu dưỡng tinh thần, rèn luyện thể xác.
Năm 1951, cộng tác với một số nhân sĩ. Ông thành lập Việt Nam Võ Sĩ Ðoàn và gây lại phong trào học Vovinam khá sôi nổi bằng những lớp võ đại chúng tại sân trường Hàng Than, Hà Nội. Tháng 7 năm 1954, cùng một số sõ sư môn đệ tâm huyết ông di cư vào Nam mở trường dạy võ tại đường Thủ Khoa Huân Sài Gòn. Ông còn cử các võ sư môn đệ phụ trách huấn luyện võ thuật cho Hiến Binh Quốc Gia tại Sài Gòn, Trung Tâm Huấn Luyện Hiến Binh Quốc Gia Thủ Ðức, các lớp võ cho Công Binh.
Ông NGUYỄN LỘC mất ngày 4 tháng 4 năm Canh Tý 1960 tại Sài Gòn và an táng tại nghĩa địa Ðô Thành đường Mạc Ðỉnh Chi Sài Gòn, sau khi trao quyền Chưởng Môn cho người môn đệ trưởng tràng - võ sư LÊ SÁNG.
Suốt cuộc sống, tận tụy hy sinh xây dựng nền võ đạo Dân Tộc. Ông đã để lại cho chúng ta và hậu thế một sự nghiệp phi thường. Hàng năm những môn đệ kế nghiệp từ bốn phương hướng về ngày giổ Ông, bậc Thầy của một võ đạo Dân Tộc: Ðốt nén hương Tưởng Niệm, đặt tay thép lên tim từ ái, cùng cúi đầu, thầm nhắc nhở để dâng hiến năng lực và tâm huyết cho tương lai cho đại nghĩa.
Vovinam là một môn phái võ đạo do cố võ sư Nguyễn Lộc sáng tạo vào năm 1938 tại Hà Nội, miền Bắc Việt Nam. Với tinh thần cống hiến này, ngay từ đầu sáng tạo, cố võ sư Nguyễn Lộc đã nghĩ rằng: Đây sẽ là tài sản chung của nhân loại, nên Người đặt tên cho môn phái là Vovinam, một danh xưng Việt Nam được quốc tế hoá, để mọi dân tộc trên thế giới dễ đọc, dễ nhớ như nhau. Sau đó, từ Việt võ đạo được nối thêm vào để chỉ nơi xuất phát của môn võ. Từ đó, môn phái có tên là Vovinam - Việt Võ Đạo (VVN).
A. Về Võ thuật: VVN đặt nền tảng trên kỹ thuật võ và vật cổ truyền của dân tộc Việt Nam có từ thời lập quốc. Đồng thời, nghiên cứu các môn võ đã có trên thế giới, rút tỉa ra những ưu điểm, gạn lọc lấy tinh hoa, rồi hệ thống hoá và hiện đại hóa theo phương thức riêng: “Một phát triển thành ba”. Phương thức này giúp người tập luyện thật kỹ, nắm vững những kỹ thuật, bài bản đã học để sử dụng có hiệu quả trong thực tế. Do vậy, mỗi đòn thế được tập gắn bó với nhau qua 3 giai đoạn: 1. Khởi đầu, tập những đòn thế cơ bản giản dị mà sắc bén, hữu hiệu khi tự vệ. 2. Sau đó, những đòn thế cơ bản này được ghép thành bài múa để tập đơn luyện một minh cho thật nhuyễn… 3. Cuối cùng, cũng chính những đòn thế cơ bản đó được ghép thành bài song luyện, đa luyện để tập giao đấu thực sự với nhau. Phương thức “một phát triển thành ba” được áp dụng xuyên suốt cho tất cả đòn thế và bài bản của VVN để chúng gắn bó, liền lạc vớii nhau hầu tạo phản ứng tự nhiên, bén nhạy khi cần tự vệ.
B. Về Võ đạo: Mang tinh thần truyền thống dùng võ để chống xâm lăng, bảo vệ đất nước, dùng võ để tự giải quyết lấy những khó khăn, trở ngại để được sống xứng đáng. VVN xây dựng tinh thần võ đạo qua những gương phấn đấu của các danh nhân thế giới, dung hợp mọi triết thuyết, mọi tôn giáo thành tư tuởng, quan điểm có thể ứng dụng vào đời sống thực tế. VVN dạy con người biết võ, rồi hướng dẫn họ phải làm gì lợi ích cho mình và cho người. Tinh thần đó được thực hiện cụ thể bằng nếp sống tình cảm, cách ăn ở, đối đãi với tha nhân. VVN quan niệm:Tinh thần thượng võ không phân biệt biên giới quốc gia, không kì thị giai cấp hay tôn giáo. Vì cuộc sống và nền hòa bình nhân loại, mọi người phải cùng chung sức hiến ích để xã hội và nhân loại mỗi ngày một tốt đẹp, gắn bó với nhau hơn.
Được sửa bởi tvdk07 ngày 5/4/2012, 11:02; sửa lần 3.
21/11/2011, 21:00
Tớ Là - Ecmin
Tài sản :
posts : 339
Points : 10792
Thanked : 3
Birthday : 28/11/1992
Đến từ : Hell
Tài sản : posts : 339 Points : 10792 Thanked : 3 Birthday : 28/11/1992 Đến từ : Hell
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
anh post bài thì phóng to chữ lên một chút cho dẽ đọc. chữ nhỏ, lại chi chít, làm biếng đọc lắm anh ơi.
21/11/2011, 23:37
Tớ Là - tvdk07
posts : 1286
Points : 27931
Thanked : 28
Birthday : 19/07/1990
Đến từ : Gia Kiem New City
posts : 1286 Points : 27931 Thanked : 28 Birthday : 19/07/1990 Đến từ : Gia Kiem New City
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
làm biếng đồng nghĩa với lười đó be :evil:
22/11/2011, 15:06
Tớ Là - Ecmin
Tài sản :
posts : 339
Points : 10792
Thanked : 3
Birthday : 28/11/1992
Đến từ : Hell
Tài sản : posts : 339 Points : 10792 Thanked : 3 Birthday : 28/11/1992 Đến từ : Hell
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
ek. nhưng mà cũng phải trình bày sao cho bắt mắt người đọc chứ. anh cũng làm biếng design còn bày đặt nói em ;)
22/11/2011, 15:25
Tớ Là - tvdk07
posts : 1286
Points : 27931
Thanked : 28
Birthday : 19/07/1990
Đến từ : Gia Kiem New City
posts : 1286 Points : 27931 Thanked : 28 Birthday : 19/07/1990 Đến từ : Gia Kiem New City
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
hazzzzzzzzzzzzzz cấm spam trong top này nghe chưa?
22/11/2011, 15:55
Tớ Là - tvdk07
posts : 1286
Points : 27931
Thanked : 28
Birthday : 19/07/1990
Đến từ : Gia Kiem New City
posts : 1286 Points : 27931 Thanked : 28 Birthday : 19/07/1990 Đến từ : Gia Kiem New City
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
sau đây, mình xin phép bổ sung thêm một số thông tin về quá trình hình thành và phát triển môn phái vovinam.
Vovinam - Việt Võ Đạo là môn võ được võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1936 nhưng lúc này hoạt động âm thầm, đến 1938 mới đem ra công khai đồng thời ông đề ra chủ thuyết "cách mạng tâm thân" để thúc đẩy môn sinh luôn luôn canh tân bản thân, và hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần. Vovinam là cách viết tắt của cụm từ "Võ Việt Nam" để dễ đọc. Bên cạnh việc tập luyện võ thuật, binh khí, các võ sinh còn tập luyện nhuyễn công, khí công và coi trọng việc trau dồi nhân tính. Vovinam có đòn bay cao kẹp cổ nổi tiếng, luôn có mặt trong các buổi biểu diễn. Trong các môn võ của Việt Nam, Vovinam Việt Võ Đạo được phát triển qui mô và rộng lớn nhất với nhiều môn sinh ở nhiều nơi trên thế giới như Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đan Mạch, Đức, Hoa Kỳ, Maroc, Na Uy, Nga, Pháp, Romania, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Singapore, Uzbekistan, Thái Lan, Ý, Úc,……..
Mục lục
• 1 Lịch sử • 2 Võ thuật • 3 Võ đạo o 3.1 Mười điều tâm niệm o 3.2 Mười điều tâm niệm (theo chương trình võ đạo mới)[10] • 4 Võ phục o 4.1 Các loại đai đẳng o 4.2 Ý nghĩa màu đai • 5 Nguồn
Lịch sử Người sáng lập Vovinam là võ sư Nguyễn Lộc. Năm 1938, võ sư Nguyễn Lộc giới thiệu Vovinam ra công chúng. Năm 1960, võ sư Nguyễn Lộc mất. Từ 1960, võ sư Lê Sáng tiếp nhận chức Chưởng Môn môn phái và chịu trách nhiệm phát triển và quảng bá rộng rãi Vovinam ra toàn thế giới. Ở Pháp giáo sư Phan Hoàng có công gầy dựng nền móng phát triển Vovinam ở Âu châu kể từ thập niên 1970. Trong khi đó ở miền Nam Việt Nam kể từ năm 1966 trở đi, môn Vovinam được đưa vào giảng dạy ở một số trường công lập thuộc nền Giáo dục Việt Nam Cộng hòa Tháng 10 năm 2007, Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF) diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 9 năm 2008, Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Quốc tế (IVF) diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau đổi tên thành Liên đoàn Vovinam thế giới (WVVF). Tháng 2 năm 2009, Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Châu Á (AVF) diễn ra tại Tehran. Ngày 31 tháng 3 năm 2010, Chưởng Môn Lê Sáng ký quyết định thành lập Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản Môn Phái. Người đứng đầu hội đồng này được gọi dưới danh hiệu là Chánh Chưởng Quản và là người đứng đầu môn phái. Như vậy, danh xưng Chưởng Môn trong môn phái sẽ không còn dùng trong tương lai nữa. Kể từ đây, khi gọi Sáng Tổ Nguyễn Lộc, Chưởng Môn Lê Sáng thì đó là những danh hiệu riêng biệt, liên quan đến những thời kỳ đặc biệt của môn phái. Cũng kèm theo đó, võ sư Nguyễn Văn Chiếu được bổ nhiệm làm Chánh Chưởng Quản môn phái. Ngày 27 tháng 9 năm 2010, võ sư Chưởng Môn Lê Sáng qua đời Ngày 16 tháng 10 năm 2010, Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam châu Âu (EVVF) diễn ra tại Paris.
Võ thuật Vovinam bao gồm phần võ thuật như những thế đấm, đá, gạt, đỡ, lao, gối, chỏ, vật, đòn chân,… và phần binh khí như việc sử dụng và chống đỡ kiếm,đao, côn, thương, dao găm, súng ngắn, súng trường,… Tiếp đó là việc luyện tập ngạnh công, nhuyễn công, khí công giúp dưỡng sinh và bảo tồn sức khỏe. Đòn thế Vovinam được đưa vào hệ thống "Một phát triển thành Ba" nên tất cả các đòn thế được tập luyện từ thế căn bản (tấn công, phản đòn, khóa gỡ,…), qua đơn luyện (quyền pháp, chiến lược,…) và đến các dạng đa luyện (song luyện, đối luyện, tam đấu, tứ đấu,…). Võ thuật Vovinam đa dạng và thức thời, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Từ xưa đến nay Vovinam nổi tiếng với 3 đòn: [cần dẫn nguồn] Chỏ (vì thế trong một số cuộc thi song đấu đối kháng Vovinam, môn sinh không được phép dùng chỏ, vì Vovinam dùng chỏ rất mạnh) Chém quét (chém một bên, dùng chân đá quét chân đối phương bên kia khiến đối phương ngã) Đòn chân kẹp cổ (dùng sức bật kết hợp hai chân kẹp cổ đối phương rồi quật xuống đất, kỹ thuật này nhanh và mạnh, kết hợp yếu tố bất ngờ khiến cho đối phương khó lòng chống đỡ) Trong thời gian phong trào "Võ Thuật học đường" (1965), vì không đủ huấn luyện viên có rất nhiều huấn luyện viên của các môn phái võ nước ngoài và võ cổ truyền tham gia vào Vovinam. Họ đã mang nhiều kỹ thuật của các môn võ khác bổ sung vào Vovinam. Ví dụ: Võ sư Nguyễn Hữu Nhạc của võ đường Sa Long Cương đã mang bài Long Hổ Quyền vào Vovinam [cần dẫn nguồn]. Đây là một trong những bài quyền được coi là rất đặc trưng của Vovinam. Vì lý do nói trên, hệ thống kỹ thuật của Vovinam sau thời "Võ thuật học đường" đã khác một cách cơ bản so với hệ thống võ thuật do võ sư Nguyễn Lộc truyền dạy.
Võ đạo Chủ thuyết "cách mạng tâm thân" là phần thực dụng của vũ trụ quan, nhân sinh quan của Việt Võ Đạo, nhưng không phải là triết học, và không bị ảnh hưởng của nhị nguyên luận. Chủ thuyết giáo dục người Việt mới, về tâm và thân. Đó không phải là lý thuyết, mà là ứng dụng thực tế vào mọi sinh hoạt võ học, với các định lý: tâm thân phối triển, cương nhu phối triển, tri hành phối triển, việt ngã, độ tha, và thăng hóa, cả tâm hồn và thân chất, để truyền thông, nghị lực mới với các thế hệ môn sinh kế tục, đòi hỏi tính kiên trì để học, hỏi, hiểu, và hành. Môn sinh Vovinam luôn tự thực hiện cuộc "cách mạng Tâm Thân" để phát triển toàn diện về tâm, trí và thể. Ngoài việc luyện tập đòn thế để thân thể cường tráng, dẻo dai và khỏe mạnh, môn sinh Vovinam còn trau dồi một tâm hồn thanh cao, hiến ích, tự tin, can đảm, cao thượng, bất khuất và tính nhân bản theo lời dạy của võ sư Nguyễn Lộc "sống cho mình, giúp cho mọi người khác sống, sống cho mọi người". Võ đạo của Vovinam còn được xem như một nhân cách sống hay một triết lý làm người.
Mười điều tâm niệm 1. Đạt tới cao độ của nghệ thuật để phục vụ dân tộc và nhân loại. 2. Trung kiên phát huy môn phái, xây dựng thế hệ thanh niên Việt Võ Đạo. 3. Đồng tâm nhất trí, tôn kính người trên, thương mến đồng đạo. 4. Tuyệt đối tôn trọng kỷ luật, nêu cao danh dự võ sĩ. 5. Tôn trọng các võ phái khác, chỉ dùng võ để tự vệ và bênh vực lẽ phải. 6. Chuyên cần học tập, rèn luyện tinh thần, trau dồi đạo hạnh. 7. Sống trong sạch, giản dị, trung thực và cao thượng. 8. Kiện toàn một ý chí đanh thép, thắng phục cường quyền và bạo lực. 9. Sáng suốt nhận định, bền gan tranh đấu, tháo vát hành động. 10. Tự tin, tự thắng, khiêm cung, độ lượng, luôn kiểm điểm để tiến bộ.
Mười điều tâm niệm (theo chương trình võ đạo mới)[10] 1. Việt võ đạo sinh nguyện đạt tới cao độ của nghệ thuật để phục vụ dân tộc và nhân loại. 2. Việt võ đạo sinh nguyện trung kiên phát huy môn phái, xây dựng thế hệ thanh niên dấn thân hiến ích. 3. Việt võ đạo sinh đồng tâm nhất trí, tôn kính người trên, thương mến đồng đạo. 4. Việt võ đạo sinh tuyệt đối tôn trọng kỷ luật, nêu cao danh dự võ sĩ. 5. Việt võ đạo sinh tôn trọng các võ phái khác, chỉ dùng võ để tự vệ và bênh vực lẽ phải. 6. Việt võ đạo sinh chuyên cần học tập, rèn luyện tinh thần, trao dồi đạo hạnh. 7. Việt võ đạo sinh sống trong sạch, giản dị, trung thực và cao thượng. 8. Việt võ đạo sinh kiện toàn một ý chí đanh thép, nỗ lực tự thân cầu tiến. 9. Việt võ đạo sinh sáng suốt nhận định, bền gan tranh đấu, tháo vát hành động. 10. Việt võ đạo sinh tự tín, tự thắng, khiêm cung, độ lượng, luôn luôn kiểm điểm để tiến bộ.
Võ phục Từ năm 1938 đến năm 1964, Vovinam không có võ phục chính thức của mình. Sau cuộc gặp mặt các võ sư Vovinam lần đầu tiên, tổ chức vào năm 1964, màu võ phục chính thức là màu lam. Tuy nhiên phân nhánh ly khai Việt Võ Đạo Federation dùng võ phục màu đen trong những năm 1973-1990. Từ năm 1990 cho đến nay, võ phục Vovinam trên toàn thế giới dùng thống nhất màu lam.
Các loại đai đẳng Tự vệ nhập môn: Có hai cấp là tự vệ Việt Võ Ðạo (đai xanh màu da trời) và Nhập môn VVÐ (Ðai xanh dương đậm), thời gian luyện tập mỗi cấp là 3 tháng. Danh xưng: võ sinh Lam đai: Ðai xanh dương đậm có gạch vàng, ba cấp, mỗi cấp tập luyện: 6 tháng Danh xưng: môn sinh. Huyền đai: Đai đen (người dưới 15 tuổi có chỉ vàng dọc theo đai) 1 cấp, thời gian tập luyện 1 năm; tương đương đẳng cấp quốc tế: huyền đai. Hoàng đai: Ðai vàng có gạch đỏ, ba cấp, mỗi cấp luyện tập 2 năm. Danh xưng: huấn luyện viên cấp I, huấn luyện viên cao cấp, võ sư trợ huấn; tương đương đẳng cấp quốc tế: huyền đai đệ nhất đẳng, huyền đai đệ nhị đẳng, huyền đai đệ tam đẳng. Chuẩn hồng đai: Ðai đỏ có 2 viền vàng, một cấp, luyện tập 3 năm và trình tiểu luận võ học khi thi thăng cấp Hồng đai. Danh xưng: võ sư chuẩn cao đẳng; tương dương đẳng cấp quốc tế: huyền đai đệ tứ đẳng. Hồng đai: Ðai đỏ có vạch trắng, sáu cấp, mỗi cấp luyện tập 4 năm và trình luận án võ học khi thi thăng cấp, danh xưng: võ sư cao đẳng hồng đai đệ thất, nhị, tam,… cấp; tương dương đẳng cấp quốc tế: huyền đai đệ ngũ, lục đẳng,… Bạch đai: Ðai trắng có 4 chỉ tứ sắc xanh, đen, vàng, đỏ, có 1 cấp, thời gian luyện tập: vô định. Ðây là đai cao nhất dành riêng cho võ sư chưởng môn MP
Ý nghĩa màu đai
Hiện tại, các màu đai có ý nghĩa như sau: Xanh lam: Biểu hiện cho hy vọng. Đen: Màu của nước. Với ý nghĩa võ thuật và võ đạo đã chuyển thành bản thể. Vàng: Màu của đất. Với ý nghĩa võ thuật và võ đạo đã trở nên vững chắc như đất. Đỏ: Màu của lửa. Với ý nghĩa võ thuật và võ đạo đã bốc cao như lửa. Trắng: Màu của sự thanh khiết. Với ý nghĩa võ thuật và võ đạo đã trở nên cao độ, chân tịnh, thiêng liêng nhất. Chỉ dành cho trưởng môn của môn phái.
Nhưng lúc xưa, ý nghĩa các màu đai không phải như vậy, do thời thế mà đã đổi thành như trên, việc này sẽ bàn thêm ở dưới. Và đến giờ vẫn còn nhiều người đồng ý với quan niệm lúc xưa. Rằng: Xanh lam: Biểu thị cho hy vọng. Giống hiện nay. Đen: Khi xưa không có màu đen cho đai. Nhưng từ khi Vovinam chính thức ra với quốc tế, nên các võ sư đã thống nhất cho thêm màu đai đen để có một cấp bậc tương đương với đẳng cấp quốc tế. Nghĩa là môn sinh mang đai đen Vovinam sẽ tương đương đẳng cấp với các môn sinh đai đen của các võ phái khác đã được quốc tế hóa (như đai đen của Karatedo, Taekwondo,…) Vàng: Màu của da. Với ý nghĩa võ thuật và võ đạo đã bao trùm thân thể cho người môn sinh, bảo vệ vững chắc cho người môn sinh. Khi xưa, Vovinam chỉ dạy cho người Việt, chưa du nhập ra quốc tế, nên màu vàng biểu thị cho màu da của người Việt, là người da vàng. Nay Vovinam chính thức quốc tế hóa, môn sinh da vàng, da trắng, da đen trên toàn thế giới, nên sửa thành "màu của đất" như trên. Đỏ: Màu của máu. Với ý nghĩa võ thuật và võ đạo đã tiến sâu hơn một bước: "từ ngoài da đã thấm vào trong máu" của người môn sinh. Trắng: Màu của xương. Với ý nghĩa võ thuật và võ đạo đã vào tận xương tủy, đã trở thành "cốt". Đã đạt đến giới hạn thâm viễn nhất dành cho người đứng đầu môn phái
ai bảo e đấy, a chỉnh sửa rồi mới được như vậy đó, nếu không thì nhìn gúm lắm
28/11/2011, 22:08
Tớ Là - Royal Guard
posts : 300
Points : 7456
Thanked : 26
Birthday : 17/01/1992
Đến từ : Thủ Đức
posts : 300 Points : 7456 Thanked : 26 Birthday : 17/01/1992 Đến từ : Thủ Đức
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
không có hình nhìn khô quá... màu mè chút cho đẹp đi anh !
29/11/2011, 08:34
Tớ Là - tvdk07
posts : 1286
Points : 27931
Thanked : 28
Birthday : 19/07/1990
Đến từ : Gia Kiem New City
posts : 1286 Points : 27931 Thanked : 28 Birthday : 19/07/1990 Đến từ : Gia Kiem New City
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Royal Guard đã viết:
không có hình nhìn khô quá... màu mè chút cho đẹp đi anh !
hazzzzzzzzzzz khổ cái màu mè không phải là sở trường của a mới chết chứ, ko biết omai ở đâu, vô màu mè cho ku Khôi vừa ý nè :idea: :idea:
29/11/2011, 17:03
Tớ Là - Ecmin
Tài sản :
posts : 339
Points : 10792
Thanked : 3
Birthday : 28/11/1992
Đến từ : Hell
Tài sản : posts : 339 Points : 10792 Thanked : 3 Birthday : 28/11/1992 Đến từ : Hell
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
cần gì đến bạn Omai. em cũng dư sức rồi
1/12/2011, 15:10
Tớ Là - doilamau
posts : 13
Points : 230
Thanked : 20
Birthday : 02/12/1990
Đến từ : Thủ Đức House
posts : 13 Points : 230 Thanked : 20 Birthday : 02/12/1990 Đến từ : Thủ Đức House
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Sau đây là 1 số những thông tin về cố võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc và quá trình hình thành của môn phái Vovinam - Việt Võ Đạo. Mong các bạn tham khảo để hiểu rõ hơn về môn phái mình. Còn các bạn chưa tham gia thì nên tham gia để góp phần làm môn võ của Việt Nam ngày càng phát triển.
TIỂU SỬ CỐ VÕ SƯ SÁNG TỔ, CÁC TRƯỞNG MÔN VÀQUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH MÔN PHÁI VOVINAM - VIỆT VÕ ÐẠO
Dáng người dong dỏng cao, hùng vỉ, mắt sáng quắc một đức tin mãnh liệt, lối nhìn thẳng, sắc và sâu thăm thẳm, trán rộng, cằm nở. nét mặt trầm mặc, cương nghị, tiếng nói uy nghiêm, hòa ấm, thân mật, nụ cười cởi mở, tấm lòng khoan dung, độ lượng. Ðó là những nét độc đáo của một nhân dáng siêu phàm - một bật thầy tôn quý, một đấng sinh thành của một Môn Phái Võ Ðạo, với sứ vụ duy trì, bảo vệ và phát triển truyền thống võ học hào hùng, bất khuất của dân tộc Việt. Một người tiền phong đầy khai phá tính và sáng tạo tính trong cuộc chinh phục vĩ đại nhất của thế kỷ: Vượt thắng sự hèn yếu của thể chất và tinh thần con người trước mọi trường hợp và hoàn cảnh. Nhân cách siêu phàm đó chính là hình ảnh bất diệt của Cố Võ Sư NGUYỄN LỘC - vị Sáng Tổ của môn phái võ thuật VOVINAM VIỆT VÕ ÐẠO. Võ sư Sáng Tỗ Nguyễn Lộc sinh ngày 8 tháng 4 năm Nhâm Tý (1912) tại làng Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây (Bắc Việt). Ông lớn lên trong thảm cảnh mất nước, giữa lúc các tư trào cách mạng và phóng đảng đang bành trướng trên đất nước. Một bên, các nhà chí sỉ cách mạng âm thầm vận động, cổ súy tinh thần yêu nước trong quốc dân để thúc đẩy thanh niên vào đường sắt máu cách mạng. Một bên, bọn thực dân thống trị dùng mọi thủ đoạn ru ngủ quần chúng, đem lợi danh ra mua chuộc, ngụy trang bằng cái võ tự do, phóng khoáng của văn hoá Âu Tây, để huyển hoặc, ru ngũ thanh niên, biến họ thành đạo quân tiền phong của phong trào xa hoa, phóng đảng và trụy lạc, khiến các nhà ái quốc khó có đất mà gieo mầm cách mạng, chống đối chánh quyền thống trị.
Giác ngộ, vượt ra khỏi 2 xu hướng trên, ông đã đảo và lên án gắt gao dã tâm của thực dân thống trị, nhưng ông cũng chẳng tán thành chủ trương sắt máu vội vàng. Không phủ nhận nguyên lý cách mạng, song ông quan niệm muốn đưa cuộc cách mạng Dân Tộc đến chổ thành tựu, cần gây cho thanh niên một ý thức cách mạng, một inh thần quật cường, một nghị lực quả cảm song song với một thân thể đanh thép, vững chắc, sức lực mạnh mẽ dẻo dai, có đầy đủ khả năng tự vệ.
Làm cách mạng để tiến tới thành công là một điều rất khó, song bảo vệ thành qủa cách mạng để bước sang giai đoạn kiến thiết lại là điều khó hơn. Võ sư Sáng Tỗ NGUYỄN LỘC muốn nung đúc để cống hiến cho đất nước những người con yêu có đầy đủ năng lực và ý chí tất thắng. Với quan niệm đó, ông chú trọng hướng dẫn thanh niên về mặt Tâm Thân Cách Mạng chớ không phải là hướng dẫn họ hoạt động cách mạng như các đoàn thể cách mạng đề xướng.
Mang hoài bảo lớn lao ấy, nên ngoài việc trau dồi học vấn và đạo đức, ông còn nổ lực sưu tầm, học hỏi, luyện tập hầu hết các môn võ thuật và ông nhận thấy, môn võ nào cũng có những ưu điểm của nó. Song nếu chỉ đem phổ biến một phương pháp nào thôi, đối với thể tạng mảnh khảnh, nhỏ bé của ngưới Việt thì khó mà đạt được kết qủa như ý. Hơn nữa, trong mọi cuộc chiến đấu vấn đề tinh thần và danh dự vẫn là 2 yếu tố quan trọng để quyết định sự thành bại. Bởi vậy, ngoài phần võ thuật và tinh thần võ đạo ông còn muốn ràng buộc các môn đệ sau này của ông vào danh dự của Tổ quốc, nghĩa là thanh niên Việt Nam phải có phương pháp tự vệ mang danh dân tộc Việt Nam, tiêu biểu cho tinh thần tự chủ bất khuất của tiền nhân để khi chiến đấu phát huy được cái hùng khí, quyết đem vinh quang về cho Tổ Quốc cho Môn Phái.
Một môn sinh Vovinam với tư cách cá nhân có thể rất hiền lành, nhã nhặn, song khi bắt buộc mang danh nghĩa dân tộc và môn phái chiến đấu với ai thì chỉ có thể hoặc chiến thắng vinh quang hoặc chết vẽ vang chứ không chịu làm nhục Quốc Thể và tổn thương danh dự môn phái. Với luận cứ đó, ông đã lấy môn vật và võ cổ truyền Việt Nam làm nồng cốt, khai thác mọi tinh hoa võ thuật đã có trên thế giới để sáng tạo thành môn phái riêng đạt tên là VOVINAM. Cuộc nghiên cứu hoàn tất. Ông bí mật đem Vovinam ra huấn luyện cho một số thân hữu cùng lứa tuổi vào năm 1938.
Ngót một năm sau, mùa Thu 1939, ông đem lớp võ sinh đầu tiên công khai ra mằt dân chúng tại nhà hát lớn Hà Nội. Cuộc biểu diẽn thành công rực rỡ, nên bác sĩ Ðặng Vũ Hỹ Trưởng Hội Thân Hữu Thể Dục Thể Thao đương thời mời ông NGUYỄN LỘC cộng tác. Tổ chức những lớp dạy võ công khai cho thanh niên Hà Nội. Nhận lời mời, vị sáng tổ VOVINAM khai giảng lớp võ công khai đầu tiên vào mùa xuân 1940 tại trường sư phạm (Ecole Normal) Hà Nội. Sau đó nhiều lớp võ liên tiếp được mở ra. Môn sinh Vovinam thới đó rất tiến bộ nhờ phương pháp huấn luyện tinh vi và khoa học, nhớ tinh thần đạo đức dân tộc sáng chói của môn phái và nhất là nhờ ảnh hưởng trực tiếp cái gương uy vũ bất năng khuất của ông NGUYỄN LỘC.
Mùa thu 1940, trong buổi biểu diễn võ thuật do hội Thân Hữu Thể dục Thể Thao tổ chức, có một viên chức Pháp là Ducoroy chủ toạ. Vì Ducoroy tượng trưng cho thực dân thống trị ngồi trên khán đài nên ông NGUYỄN LỘC không cho môn sinh nghiêm lễ ngoài sân như thường lệ mà lại dẫn vào hậu trường nghiêng mình làm lễ trước bàn thờ Tổ Quốc. Rồi giữa cuộc biểu diễn, vị Hội Trưởng mời ông NGUYỄN LỘC lên khán đài để Ducoroy gắn tặng huy chương. Nhưng khi rời khán đài ông điềm nhiên gỡ tấm huy chương bỏ vào túi, tiếp tục điều khiển cuộc biểu diễn. Tất cả các hành động kể trên không những làm bẽ mặt chức quyền hành chánh bảo hộ, mà còn gây xúc động tâm lý sâu xa về ý thức Quốc Gia trong giới thanh niên, nhất là môn sinh Vovinam.
Từ đó VOVINAM luôn luôn châm ngòi cho phong trào công khai chống Pháp trong quãng đại quần chúng. Tới đây thiết tưởng cũng nên nêu rõ quan điểm của VOVINAM trong thời đó cũng như trong hiện tại và tương lai. Môn phái VOVINAM không phải là một đoàn thể chính trị, nên không hoạt động chính trị. Tuy nhiên môn phái VOVINAM không xâm phạm tới quyền công dân của các môn sinh nên cũng không ngăn cấm các môn sinh làm chánh trị với tư cách công dân của họ.
Mặc dầu mục đích của môn phái Vovinam nhằm xây dựng con người trên căn bản võ thuật và tinh thần võ đạo chứ không phải hoạt động chính trị và công tác xã hội. Nhưng khi thời cuộc nước nhà đòi hỏi môn phái Vovinam sẵn sàng tiếp tay với chính quyền hoặc các đoàn thể ái quốc để thực hiện công cuộc cứu quốc và cứu tế xã hội, với tinh thần vị tha vô diều kiện. Tuy nhiên, xự tiếp tay nầy nếu có không có nghĩa Môn Phái Vovinam đã phục vụ cho cá nhân hay tập thể nào mà chỉ là phục vụ dân tộc trong công cuộc ích quốc lợi dân, rồi sau đó lại trở về với mục đích quảng bá võ thuật và tinh thần võ đạo của môn phái.
Chính vì quan điểm trên, Ông NGUYỄN LỘC nhận lời cộng tác với chính phủ Trần Trọng Kim, cũng như không ngăn cấm môn đệ tham gia hoạt động chính trị ái quốc với tư cách công dân. VOVINAM đã cộng tác với các đoàn thể ái quốc tổ chức các ngày Quốc Lễ: Giổ tổ HÙNG VƯƠNG, kỷ niệm HAI BÀ TRƯNG, các công cuộc cứu tế xã hội trong chương trình cứu trợ nạn đói, triệt hạ tượng đồng tại các vườn hoa Paul Bert, Canh Nông v. v... tại Hà Nội. đồng thời rất nhiều lớp võ tự vệ được mỡ ra ở trường Sư Phạm, Trường Bưởi, Việt Nam Học Xá, sân tập Ấu Trỉ Viên, Bãi Septo, Bãi Nhà Ðèn v.v... Ngoài ra, 2 đoàn đặc biệt được thành lập: Ðoàn VÕ SĨ CẢM TỬ gồm các thanh niên võ sinh có sức vóc vạm vỡ hăng say hoạt động. Ðoàn ANH HÙNG NGÀY MAI gồm các võ sinh thiếu niên dưới 18 tuổi. Cùng lúc đó một lớp võ đại chúng chuyên luyện cách xử dụng gậy và mã tấu được mở ra tại Việt Nam Học Xá, thu hút hàng chục ngàn học viên để gây dúc tự tin và tinh thần Võ Ðạo trong quảng đại quần chúng.
Sự hâm mộ VOVINAM trong quần chúng thời đó bộc lộ bằng những khẩu hiệu: không học Vovinam không phải là người yêu nước. Tinh thần ái quốc và tiềm lực dân tộc được khơi động vù bộc lộ. Tháng 4 - 1945 từng đợt võ sư được tung đi khắp toàn quốc để quảng bá môn phái Vovinam và giúp cho thanh niên có một lợi khí chống xăm lăng hữu hiệu. Ngày 19 - 12 - 1946 cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ môn đồ Vovinam đã tham gia cuộc kháng chiến của dân tộc chống thực dân Pháp với lòng hăng say của người công dân yêu nước chớ ít quan tâm tới khuynh hướng chính trị. Do đó, rất nhiều môn đồ Vovinam đã oanh liệt đền nợ nước và một số trở thành những cấp chỉ huy nổi tiếng trong những ngày đầu kháng chiến của dân tộc.
Tháng 8 năm 1948 ông hồi cư Hà Nội tái mở những lớp võ cho thanh niên để gây dựng lại phong trào học Vovinam. Kiến thiết lại đời sống xã hội, khơi lại lòng tin yêu của thanh niên trong việc tu dưỡng tinh thần, rèn luyện thể xác.
Năm 1951, cộng tác với một số nhân sĩ. Ông thành lập Việt Nam Võ Sĩ Ðoàn và gây lại phong trào học Vovinam khá sôi nổi bằng những lớp võ đại chúng tại sân trường Hàng Than, Hà Nội. Tháng 7 năm 1954, cùng một số sõ sư môn đệ tâm huyết ông di cư vào Nam mở trường dạy võ tại đường Thủ Khoa Huân Sài Gòn. Ông còn cử các võ sư môn đệ phụ trách huấn luyện võ thuật cho Hiến Binh Quốc Gia tại Sài Gòn, Trung Tâm Huấn Luyện Hiến Binh Quốc Gia Thủ Ðức, các lớp võ cho Công Binh.
Ông NGUYỄN LỘC mất ngày 4 tháng 4 năm Canh Tý 1960 tại Sài Gòn và an táng tại nghĩa địa Ðô Thành đường Mạc Ðỉnh Chi Sài Gòn, sau khi trao quyền Chưởng Môn cho người môn đệ trưởng tràng - võ sư LÊ SÁNG.
Suốt cuộc sống, tận tụy hy sinh xây dựng nền võ đạo Dân Tộc. Ông đã để lại cho chúng ta và hậu thế một sự nghiệp phi thường. Hàng năm những môn đệ kế nghiệp từ bốn phương hướng về ngày giổ Ông, bậc Thầy của một võ đạo Dân Tộc: Ðốt nén hương Tưởng Niệm, đặt tay thép lên tim từ ái, cùng cúi đầu, thầm nhắc nhở để dâng hiến năng lực và tâm huyết cho tương lai cho đại nghĩa.[/b][/b][/b]
bác khánh chịu khó gê ta?
1/12/2011, 16:44
Tớ Là - tvdk07
posts : 1286
Points : 27931
Thanked : 28
Birthday : 19/07/1990
Đến từ : Gia Kiem New City
posts : 1286 Points : 27931 Thanked : 28 Birthday : 19/07/1990 Đến từ : Gia Kiem New City
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
hazzzzzzzzz quá khen, quá khen. không dám không dám
1/12/2011, 16:45
Tớ Là - tvdk07
posts : 1286
Points : 27931
Thanked : 28
Birthday : 19/07/1990
Đến từ : Gia Kiem New City
posts : 1286 Points : 27931 Thanked : 28 Birthday : 19/07/1990 Đến từ : Gia Kiem New City
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Ecmin đã viết:
cần gì đến bạn Omai. em cũng dư sức rồi
hazzzzzzzzz e với omai không biết là mấy đây, e cẩn thận đó, đừng để a phát hiện không là
1/12/2011, 20:03
Tớ Là - zkoolz_2vn
posts : 855
Points : 14563
Thanked : 43
Birthday : 20/12/1992
Đến từ : Ho Chi Minh City
posts : 855 Points : 14563 Thanked : 43 Birthday : 20/12/1992 Đến từ : Ho Chi Minh City
Tiêu đề: Re: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
Tiêu đề: tiểu sử cố võ sư sáng tổ và quá trình hình thành môn phái Vovinam
tvdk07 đã viết:
hazzzzzzzzz quá khen, quá khen. không dám không dám
* Không dùng những ngôn từ thiếu lịch sự. * Bài viết sưu tầm nên ghi rõ nguồn. * Tránh spam nhảm không liên quan đến chủ đề. Yêu cầu viết tiếng Việt có dấu.