Luận Án Là Gì ?


Nhật ký CLB 2vn - trường Cao đẳng Công Nghệ Thủ Đức.
 
Trang ChínhLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Mem mới thanh gia nên vào phần thủ thỉ thì thầm để xem cho rõ nội quy và cách sử dụng diễn đàn nha.
Forum 4ALL
  • Forum 4ALL
tvdk07 (1286)
zkoolz_2vn (855)
Ecmin (339)
Royal Guard (300)
yoo.yoo_@ (159)
hdug (158)
LNTT_4301 (156)
thonghoang (118)
xin1lan... (48)
Sky (44)
Ecmin nhắn vớiALLmem 2vn
gửi vào lúc 5/4/2015, 02:15 ...
:Tuần mới vui vẻ nha sư huynh, sư tỷ, sư bạn, sư đệ, sư mụi,...
Ecmin nhắn vớiGửi OD... (Chuẩn bị cho ngày bd của od)
gửi vào lúc 20/6/2013, 21:01 ...
:Od kính mến, đố Od biết, hôm nay là ngày gì?

Tự biên tự diễn luôn: hôm nay chính là ngày mai của một tháng sau của n năm về trước, có một con ốc được sinh ra đời dong y

Lời Chúc cho ngày hôm đó: hy vọng Od có thể dùng 23 giờ bình-thường của ngày hôm đó đổi thành 1 giờ hp tràn đầy.


Quà tặng: Nụ cười …
Ecmin nhắn vớiCùng ca bài ca giải phóng...
gửi vào lúc 13/7/2013, 23:23 ...
:from: ecmin

Luận Án Là Gì ? 3812454692

Bận rộn với mớ đồ án, bài báo cáo tốt nghiệp, cuối cũng cũng được gán cái mác "(có lẽ) đã ra trường" đồng thời đc khuyến mãi thêm các mác "thất nghiệp" Luận Án Là Gì ? 2923059642

Gửi tặng vài lời với những người "cùng mác" với tớ:

Bạn ơi, nếu cảm thấy thỏa mãn thì cười lên đi. Còn thấy lo sợ thì cũng …
Ecmin nhắn với CLB 2vn
gửi vào lúc 25/10/2012, 19:50 ...
:Chúc Mừng Sinh Nhật 2vn (2/11/xxxx)
hdug nhắn vớiđiều giá trị của sống
gửi vào lúc 8/11/2012, 12:42 ...
:Điều Giá Trị của sống...

♥️ 3 điều trong cuộc đời đi qua không lấy lại được.
-Thời gjan
-Lời nói
-Cơ hội.
♥️ 3 điều trong cuộc đời ko được đánh mất.
-Sự thanh thản.
-Hi vọng.
-Sự trung thực.
♥️ 3 điều có gjá tri nhất trong cuộc đời.
-Tình yêu
-Lòng tự tin
-Bạn bè.
♥️ 3 thứ trong cuộc đời không bao …
Ecmin nhắn vớimem 2vndiary
gửi vào lúc 20/4/2012, 10:44 ...
:vi dien dan dang trong tinh trang chinh sua nen cac ban thong cam cho BQT nhe, co gang kien nhan 1 chut Luận Án Là Gì ? 817460276
Ecmin nhắn với mem 2vndiary
gửi vào lúc 29/3/2012, 16:28 ...
:Tặng các bạn một nụ cười nhân ngày hôm nay Neutral

Luận Án Là Gì ?Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
26/5/2012, 20:13
Tớ Là - thonghoang
Danh phận

thonghoang
posts : 118
Points : 3537
Thanked : 27
Birthday : 30/06/1986
Đến từ : New city

posts : 118
Points : 3537
Thanked : 27
Birthday : 30/06/1986
Đến từ : New city
Luận Án Là Gì ? Vide

Bài gửiTiêu đề: Luận Án Là Gì ?

Tiêu đề: Luận Án Là Gì ?

Luận án là gì?



Luận án là một tác phẩm viết về những vấn đề chuyên môn – hoặc do sự khảo cứu, phân tích rồi tiếp nối, hoặc do sự phát minh, sáng tác – nhằm mục đích giúp ích cho con người nói chung, và mang sự tiến bộ tốt đẹp cho chuyên môn đó nói riêng.
________________________________________

Lời giới thiệu

Theo Quy định của môn phái Vovinam – Việt võ đạo, các thí sinh thi thăng cấp từ Hồng đai trở lên phải trình luận án võ học. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan nên quy định này chưa thực hiện đồng bộ và nghiêm túc.

Từ cuối năm 1989, võ sư Nguyễn Đức Quỳnh Kỳ đã viết một bài tham luận về mục đích ý nghĩa, phân loại, cách thức đệ trình luận án võ học, v.v. Bài viết này đã được Chưởng môn Lê Sáng “duyệt và chấp thuận cho thi hành”. Xin giới thiệu đến quý đồng môn để tham khảo.

venguonblog
________________________________________


Mục đích cao đẹp của người thực hiện Luận án là đóng góp vào sự tiến hóa của nhân loại những kiến thức, phát minh chuyên môn khả dĩ mang lại lợi ích thiết thực cho con người.

“Lịch sử là một sự kiện lập lại” và “vạn vật thì biến dịch không ngừng”. Do đó sự “lập lại” này đã khoác một lớp áo mới mẻ, thích ứng với sự tiến hóa, chớ không đơn thuần là một “lập lại” sao y chánh bản.

Luận án cũng là một sự lập lại, nhưng đầy linh hoạt và mới mẻ. Giá trị nhiều hay ít là do đề tài chuyên môn đó ảnh hưởng nhiều hay ít đến con người, đến tổ chức, tập thể mà luận án chi phối.

Luận án để xác định học vị cao, thấp, để tối thiểu minh xác chắc chắn là cá nhân đó đã thông suốt, quán triệt toàn bộ bài bản, kỹ thuật mà mình đã tập luyện. Từ đó, luận án là một việc làm cần thiết buộc phải thực hiện để tiến bộ.

Bên Văn, luận án dành cho đẳng cấp Tiến sĩ trở lên (Cao học chỉ cần những tiểu luận). Vì vậy, thực hiện một luận án là một công trình tương đối khó khăn, cần thiết tài năng, kiến thức cũng như công phu và sáng kiến.

Trước khi muốn cấp bằng học vị, sinh viên hoặc giáo sư phải bảo vệ thành công luận án của mình. Luận án có thể tự chọn lựa do nghiên cứu, do sự sắp xếp của chuyên môn để khỏi xảy ra sự trùng hợp, hoặc do giáo sư cố vấn, bảo trợ (patron) gợi ý. Suốt thời gian thực hiện luận án, học viên phải làm việc mật thiết với giáo sư bảo trợ, và chỉ khi nào giáo sư bảo trợ nhận thấy luận án đã đạt, lúc đó công trình mới chấm dứt. Theo đó, hầu hết các luận án khi đã đệ trình Hội đồng xét duyệt đều thành công.

Riêng giá trị của luận án thì còn tùy thuộc nhiều khía cạnh. Nhưng chính yếu là vấn đề phát sinh, sáng tác và có lợi ích lớn cho con người.
Luận án và môn phái

Theo nội quy và chủ trương của môn phái, các võ sư từ Hồng đai trở lên đều phải có luận án mới được thăng cấp. Điều lệ này rất hay và cần thiết, nhằm nâng cao giá trị đẳng cấp Hồng đai và bảo đảm tài năng, kiến thức của hàng ngũ võ sư. Ngoài ra sự đóng góp của luận án sẽ thiết thực phát triển võ công môn phái cả trong lãnh vực quảng bá lẫn lãnh vực phát triển. Tuy nhiên, điều lệ này vẫn còn “nương tay” chưa chặt chẽ. Đó là việc thay thế “hai năm thâm niên với một luận án”.

Xét ra việc mang đẳng cấp cần phải có một bảo đảm tương xứng về võ công (võ học – kỹ thuật đặc thù Vovinam) để có uy tín với môn đệ, đủ bản lãnh đối phó với đời. Vì võ phải dùng võ để chứng minh chứ không dùng lời nói thay thế được. Và võ đây phải là võ Vovinam.

Mặt khác, mang đẳng cấp Hồng đai là đã đạt đến trình độ cao nhất của đai đẳng Vovinam. Là một “cấp tướng” trong môn phái. Việc mang thêm vài gạch cũng không oai dũng, vinh dự gì hơn nếu sự thăng cấp đó không do sự đóng góp bằng tâm huyết đem lại những lợi ích về võ học của môn phái, cho môn đệ.

Sự hãnh diện về đẳng cấp tự nó là một điều tốt, vì đẳng cấp là một phần thưởng vô giá cho một môn sinh về những giá trị đích thực mà môn sinh đó đã đạt được. Ngược lại, nếu chỉ vì tình cảm xin cấp mà có hoặc thụ động, cứ im lìm chờ đợi sự kiện “sống lâu lên lão làng” thì đâu còn gì ý nghĩa hãnh diện tốt đẹp, đâu có thể theo đúng con đường “Cách mạng Tâm Thân”.

Muốn triệt để buộc các võ sư phải thực hiện luận án khi thi thăng cấp và phải lêncấp. Chúng ta cần tận tình hướng dẫn, khuyến khích cách thực hiện luận án. Lập hội đồng xét duyệt luận án, trong đó các võ sư sẽ đảm nhiệm phần bảo trợ, cố vấn việc thực hiện luận án. Thu thập các sách báo về võ học trên thế giới để làm tài liệu tham khảo, và nhất là có các luận án mẫu của các võ sư bậc Thầy hay đàn anh trong môn phái.

Chúng ta cũng cần nới rộng một cách hợp lý những thành phần võ sư được quyền trình luận án (đủ tiêu chuẩn, thời gian, nhiệm vụ, chức vụ). Trong môn phái, không phải các võ sư Hồng đai đều có môi trường và điều kiện để huấn luyện – dù có khả năng và ước vọng huấn luyện – Có thể vì sinh hoạt xã hội, vì nhiệm vụ đối với môn phái (điều hành, văn phòng, tu thư, thanh tra, kinh tài, đối ngoại, v.v…). Nếu chỉ có huấn luyện mới đủ tiêu chuẩn, được quyền trình luận án sau 4 năm liên tục và không sai phạm thì e có sự gắt gao quá đáng, chắc chắn mang theo chút ít bất công.

Đành rằng việc trực tiếp tham gia giảng dạy là nhiệm vụ phải thực hiện của bất cứ võ sư nào. Và chỉ có trực tiếp giảng dạy, người võ sư mới dễ thu thập kinh nghiệm, có môi trường rèn luyện võ công để phát minh, sáng tác. Nhưng cũng không phải là không có những phát minh, sáng tác cần nhiều thời gian khảo cứu, sưu tầm và cần một môi trường yên tĩnh để thực hiện. Những sáng tác, phát minh loại này nếu bận bịu về huấn luyện sẽ rất khó thực hiện. Vậy việc nới rộng tiêu chuẩn nên lấy căn bản là: sự hoạt động thường xuyên cho môn phái (trong đó bao gồm cả sự ôn tập võ thuật, việc huấn luyện bất thường và lúc nào cũng phải nắm vững chương trình huấn luyện) thay vì chỉ đơn thuần là sự huấn luyện.

Cần nên phân loại rõ ràng các loại luận án:

a. Những luận án nặng về khảo cứu, phân tích và chỉ tiếp nối bổ túc… đều phải kèm theo thâm niên.
b. Những luận án thuộc về sáng tác, phát minh, nhưng chỉ là sự sắp xếp hệ thống đòn thế sẵn có (song đấu, bài quyền, thế chiến lược…) thì có thể đặc cách giảm bớt thâm niên.
c. Riêng những luận án đặc biệt, mang tính chất phát minh mới, sáng tác mới có giá trị về căn bản võ thuật thì sẽ được tuyên dương, khen thưởng cấp môn phái và tức khắc thăng cấp đặc biệt (mỗi luận án một cấp chẳng hạn). Tuy vấn đề luận án đặc biệt này, rất hiếm khi thực hiện được, nhưng vẫn phải lập thành văn bản để thống nhất việc điều hành và khỏi lúng túng khi trường hợp đó xảy ra.

Thủ tục trình luận án

Khi một luận án được đệ nạp, Hội đồng xét duyệt (Hội đồng giám khảo) phải nghiên cứu và tham khảo với võ sư thực hiện luận án kỹ lưỡng trước khi chính thức tổ chức buổi lễ “Đệ trình và bảo vệ luận án”.

Trong thời gian nghiên cứu, Hội đồng xét duyệt cần mạnh dạn dẹp bỏ những vá víu, sao chép để giữ giá trị cho luận án. Vì dù sao đi nữa, luận án khi được chấp thuận cũng được mô tả là “tinh hoa của môn phái”.

Lễ “Đệ trình và bảo vệ luận án” nên được cử hành thật trang trọng và công khai, quy tụ những môn sinh ưu tú và những thân hữu uy tín nhất của môn phái.

Diễn tiến buổi lễ, khởi đầu là võ sư chủ tọa (thường là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt) tuyên bố sự kiện và tóm lược luận án, sau đó mời võ sư thực hiện ra trực tiếp bảo vệ luận án trước Hội đồng xét duyệt.

Dịp này, Hội đồng xét duyệt sẽ khảo sát võ công của võ sư bảo vệ luận án, chất vấn về luận án và cá nhân võ sư. Bảo vệ luận án buộc phải trình bày 2 lần các đòn thế . Một lần chậm và một lần nhanh. Lần chậm, vừa trình bày vừa giải thích rõ ràng từng đòn thế, hoặc phân thế của bài quyền theo nguyên lý Âm-Dương, Vật cổ truyền (căn bản của sự hình thành tinh hoa Vovinam).

Cuộc khảo sát kết thúc khi không còn võ sư nào trong Hội đồng xét duyệt chất vấn, thắc mắc nữa. Tiếp đó là thủ tục hội ý giữa những thành viên Hội đồng xét duyệt. Kết quả sẽ đệ trình võ sư Chưởng môn duyệt xét. Nếu võ sư Chưởng môn là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt (trường hợp võ sư bảo vệ luận án có chức vụ và đai đẳng cao hơn hay bằng võ sư trong Hội đồng xét duyệt) thì chính võ sư Chưởng môn sẽ tuyên bố kết quả cuộc xét duyệt. Ngay sau đó, võ sư bảo vệ thành công luận án sẽ được mời ra để nhận bằng khen và quyết định thăng cấp, thăng đai. Hoặc trường hợp đặc biệt cần phải tổ chức một buổi lễ khác trang trọng hơn, đông đảo hơn thì tùy nơi Hội đồng xét duyệt thông qua võ sư Chưởng môn quyết định.

Luận án sau đó sẽ được in thành 5 bản:

• Một bản đặc biệt để đệ trình võ sư Chưởng môn
• Một bản gửi tổ chức Vovinam trung ương
• Hai bản dành cho Ban Tu thư và Hồ sơ lưu trữ
• Một bản dành cho võ sư tác giả.

Tất cả các bản chính trên đây đều có lời phê, chữ ký của các Giám khảo cùng ý kiến chấp thuận của võ sư Chưởng môn.

Môn phái sẽ phổ biến những luận án đặc biệt bằng video hoặc tổ chức tập huấn cho các các võ sư phụ trách kỹ thuật.

12-11-1989
Võ sư Nguyễn Đức Quỳnh Kỳ
Bài viết liên hệ:

• Thi Lên Cấp Cao Đẳng Vovinam Cần Có Luận Án Võ Học
• Hướng dẫn viết Tiểu luận án

(Theo Venguonblog)



26/5/2012, 20:34
Tớ Là - thonghoang
Danh phận

thonghoang
posts : 118
Points : 3537
Thanked : 27
Birthday : 30/06/1986
Đến từ : New city

posts : 118
Points : 3537
Thanked : 27
Birthday : 30/06/1986
Đến từ : New city
Luận Án Là Gì ? Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: Luận Án Là Gì ?

Tiêu đề: Luận Án Là Gì ?

Sau Đây Thông gửi một số bài Luận Án mọi người Tham khảo heng









LUẬN ÁN

(DỰ THI HỒNG ÐAI I CẤP)

Ðề tài

PHƯƠNG
PHÁP
HUẤN
LUYỆN


Chủ biên: Môn Sinh Nguyễn Anh Dũng
(1992- 1993)




LÝ LỊCH TRÍCH NGANG
• Họ và tên: NGUYỄN ANH DŨNG
• Năm sinh: 1954
• Ngày nhập môn: 1968 (chương trình võ thuật hoá Học Ðường)
• Ðẳng cấp hiện nay: Chuẩn Cao Ðẳng
• Ngày mang đẳng cấp: Tháng 4/1990
• Quá trình hoạt động:
- 1971- 1972 HLV tại võ đường Hùng Vương
- 1972- 1973 - Quản đốc võ đường Lasan Mỹ Tho
• HLV võ đường Bệnh viện III Dã chiến Mỹ Tho
• HLV Tiểu Chủng viện Gioan 23 Mỹ Tho
- 1973 - 1975 - Quản đốc võ đường Long HảI
• Quản đốc võ đường Phước Tỉnh
- 1976 - 1989 - Ðội biểu diễn Việt Võ Ðạo Quận 8
• Chuyên trách đặc huấn tại Vũng Tàu - Bà Rịa
• Huấn Luyện Viên trường Việt Võ Ðạo CLB Võ Thuật trường Ðại Học Thể Dục Thể Thao Trung Ương II
- 1989 - 1992 - Vụ trưởng Vụ huấn luyện Việt Võ Ðạo Liên Xô (củ)
• Ủy viên Văn Phòng Chưởng Môn
Ngày thực hiện luận án: Tháng 2/1992
Ngày hoàn thành: Tháng 1/ 1993



THÀNH TÂM HIẾN DÂNG:
Anh Linh Cố Võ Sư Sáng Tổ NGUYỄN LỘC: Ðấng sáng tổ vô cùng thiêng kính Môn Phái VOVINAM VIỆT VÕ ÐẠO người khải đạo chủ Thuyết CÁCH MẠNG TÂM THÂN.


TRÂN TRỌNG KÍNH TRÌNH:
Võ Sư Chưởng Môn LÊ SÁNG: Người thầy cao cả, đã gieo cho con niềm tin tưởng vô biên vào lý tưởng VIỆT VÕ ÐẠO.

TRI ÂN:
• Võ Sư NGUYỄN VĂN CHIẾU
• Võ Sư NGUYỄN VĂN SEN
• Võ Sư TRẦN VĂN MỸ
• Võ Sư LÊ THANH LIÊM
• Võ Sư DIỆP KHÔI
Ðã nhiệt tình hổ trợ và giúp cho tôi những tư tưởng tiến bộ.


KÍNH TẶNG:


Các VÕ SƯ - HUẤN LUYỆN VIÊN Ðã và Ðang tận tâm cống hiến Cho Sự Nghịêp VOVINAM VIỆT VÕ ÐẠO.




MỤC LỤC
LỜI NÓI ÐẦU

PHẦN MỘT - PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN TỪNG PHẦN

CHƯƠNG MỘT: PP/ huấn luyện ÐÒN CHIẾN LƯỢC
• Ðòn chiến lược là gì ?
• Phân nhóm
• Trường hợp áp dụng
• Yêu cầu Huấn Luyện
• Bãy bước thực hiện
CHƯƠNG HAI: PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN ÐÒN CĂN BẢN
• Ðòn căn bản là gì?
• Hướng tấn công và nguyên tắc tránh né
• Yêu cầu huấn luyện
• Bốn bước thực hiện
CHƯƠNG BA: PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN TÉ NGÃ
• Tổng quan
• Trước khi dạy té ngã
• Trong khi dạy té ngã
CHƯƠNG BỐN: PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN QUYỀN
• Khái niệm
• Nghệ thuật múa quyền
• Năm bước huấn luyện
PHẦN HAI - PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN CHUNG
CHƯƠNG I: CHƯƠNG TRÌNH GIÁO TRÌNH, GIÁO ÁN
• Phân biệt chương trình và giáo trình
• Cách soạn giaó trình cấp TVNM
• Giáo án
CHƯƠNG II: GIẢI THÍCH GIÁO ÁN
• Khỏi động
• Trọng động
• Thư giản hồi sức
• Học đòn mớI
• Tập hổ trợ
• Mẩu giáo án 1
CHƯƠNG III: THUYẾT MINH CÁC BÀI TẬP
• 12 lối khởi động chung (diễn tả)
• Khởi động chuyên môn: BT hợp lực hay tam bộ liên hoàn
• Bài tập dẻo chân (diễn tả)
• Bài tập tăng lực
PHỤ CHƯƠNG
• Lão Mai Quyền
• Ngọc Trản Quyền
LỜI KẾT

LỜI NÓI ÐẦU
Muốn trở thành một tài năng người ta cần phải hội đủ 3 yếu tố cơ bản:
1. Năng khiếu
2. Sự chuyên cần
3. Phương pháp rèn luyện
Năng khiếu được đưa lên hàng đầu bởi vì đây là một yếu tố rất quan trọng, có tính thiên phú, không phải ai muốn cũng được. Ví dụ: một người có giọng nói ồ ề, khàn khàn thì không thể thành công trong ngành thanh nhạc mặc dù anh ta có ước vọng trở thành ca sĩ. Hoặc là người có đôi bàn tay thô kệch vụng về sẽ khó đạt thành công trong lãnh vực hội họa, điêu khắc hay những ngành nghề cần sự khéo léo và vi tế của đôi tay.
Khả năng thiên phú không chỉ thể hiện ở mặt thể chất mà còn thể hiện ở tính chất chẳng hạn như sự thông minh, nhớ giỏi, tính toán, óc sáng tạo v.v... Chính vì sự định hình năng khiếu như vậy loài người đã có những thiên tài lỗi lạc ở nhiều ngành khác nhau như Toán Học, Vật Lý Học, Hóa Học, Vi Trùng Học, Nguyên Tử Học, Nhạc, Họa, Ðiêu khắc, Võ Học....
Khi đã may mắn được trời ban cho một khã năng đặc biệt, bản thân người ấy phải biết phát hiện và trau dồi, nếu không tài năng non trẻ ấy sẽ bị lãng quên vào quá khứ. Sự chuyên cần tuy đứng hàng thứ hai nhưng rất cần thiết có một lập trường kiên định, quyết thực hiện đến cùng mục tiêu đã đề ra. Nếu không có tính kiên nhẫn để vượt khó thắng khổ trong quá trình học tập và rèn luyện, ta dễ đầu hàng nghịch cảnh để rồi về sau cứ mãi nuối tiếc vì đã phí hoài một tài năng chớm nở.
Hai yếu tố vừa kể trên có tính chủ quan, trong khi yếu tố thứ ba là Phương pháp rèn luyện lại có tính khách quan. Nó tùy thuộc vào khả năng truyền đạt của người Thầy, khả năng nắm bắt tâm lý để có những biện pháp thích hợp tạo điều kiện cho người học tiếp thu được dể dàng, biết khuyến khích động viên trước những biểu hiện chán nản lười học, cũng như biết sáng tạo những bài tập cho phù hợp để từng học viên được tiến bộ và phải biết bồi dưỡng những nhân tố xuất sắc để nhanh chóng đào tạo người tài giỏi cho đất nư phảI
VOVINAM VIỆT VÕ ÐẠO ngày càng phát triển rộng rãi, yêu cầu về lực lượng Võ Sư và Huấn Luyện Viên không chỉ trông vào số lượng mà còn đòi hỏi nhiều ở chất lượng. Môn phái chúng ta đã để lại cho đời một tài sản vô giá nhưng nếu không biết sử dụng triển khai, phát huy mạnh mẽ những tinh hoa hầu phục vụ cho xã hội hiện đại, thì chính chúng ta, người của thế hệ hôm nay rất có lỗi với Sáng Tổ và các thế hệ mai sau.
Trong phạm vi bài viết này, với một khả năng còn nhiều giới hạn nhưng bằng một tình cảm chân thành, tha thiết đối với sụ nghiệp của Môn Phái, tôi mạo muội trình bày những phương pháp huấn luyện mà bản thân đã rút tỉa được ít nhiều kinh nghiệm. Rất mong được học hỏi những kinh nghiệm quí giá khác của qúi vị võ Sư, Huấn Luyện Viên đã hoặc đang trực tiếp giảng dạy, ngõ hầu hình thành được một mẫu huấn luyện chuẩn mực, khai thác được những mặt mạnh của chương trình huấn luyện, giúp môn sinh luyện tập Việt Võ Ðạo một cách dễ dàng, và nhanh chóng nắm bắt những tinh hoa của môn phái, qua đó sự lớn mạnh của phong trào không có tính cuc bộ.
Chương trình huấn luyện cấp Sơ đẳng được phân thành 4 nội dung huấn luyện chính:
1. Phương pháp huấn luyện Ðòn Chiến Lược
2. Phương pháp huấn luyện Ðòn Cơ bản
3. Phương pháp huấn luyện Té Ngã
4. Phương pháp huấn luyện Múa Quyền
Ngoài ra khi lên cao sẽ có thêm 3 phương pháp huấn luyện và những nội dung khác như:
• Phương pháp huấn luyện Song Luyện
• Phương pháp huấn luyện Ða Luyện
• Phương pháp huấn luyện Ðòn Chân
• Phương pháp huấn luyện Vũ Khí
• Phương pháp huấn luyện vật
Mỗi nội dung nêu trên đều có cách huấn luyện riêng, mục đích giúp môn sinh luyện tập ngay vào trọng tâm của đề tài, để đạt đến thành công bằng một thời gian ngắn nhất, ít tốn công sức nhất, yêu cầu đặt ra gồm ba mặt:
1. Thể chất
2. Kỹ năng
3. Phản xạ
Tạm thời gọi đó là phương pahp huấn luyện từng phần.
Ngoài ra còn một vấn đề không kém phần quan trọng là cách tổ chức một buổi tập như thế nào để từ tiết mục bắt đầu cho đến tiết mục cuối cùng liên quan mắc xích với nhau hầu đạt hiệu qủa cao, để học viên thấy rằng cứ sau một buổi tập là được một bước tiến bộ cả ba mặt nêu trên. Trong phần II nói về phương pháp huấn luyện chung nêu rỏ các diễn tiến tuần tự đó và có phân tích một số điểm mà đôi khi chúng ta thấy không cần thiết nhưng lại có giá trị trong công tác giáo dục thể chất.
Và mục đích cuối cùung của chúng ta vẫn là sự đoàn kết trên dưới một lòng, chung tay gop sức làm cho môn phái VOVINAM VIỆT VÕ ÐẠO ngày càg vững mạnh, đào tạo thật nhiều nhân tài xuất chúng về võ học hầu phong trào đủ sức lan tỏa khắp hành tinh thực hiện hoài bảo NHÂN VÕ ÐẠO, làm vinh danh dân tộc VIỆT NAM trên trường QuốcTế.

VS. Nguyễn Anh Dũng
****************************************
PHẦN I
PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN TỪNG PHẦN
CHƯƠNG I: PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN ÐÒN CHIẾN LƯỢC

A./ LƯỢC ÐÒN CHIẾN LÀ GÌ ?
Ðòn chiến lược là tên của một chuổi động tác được sắp xếp hợp lý để trở thành một kế hoạc tấn công. Mổi đòn mang một sắc thái riêng nên được đánh số từ 1 đến 30 để phân biệt và dễ nhớ.

B./ PHÂN NHÓM:
Trong hệ thống huấn luyện đòn chiến lược của việt Võ Ðạo được chia làm 3 nhóm:
1. Nhóm 1: Từ đòn số 1 đến số 10: Ít động tác, đơn giản, thực dụng
2. Nhóm 2: từ đòn số 11 đến số 20: Luyện tay và chân của 2 phía phải, trái linh hoạt như nhau, chứ trọng nhiều đến các kiểu xoay ngưới đánh láy.
3. Nhóm 3: từ đòn số 21 đến số 30: Tấn công ồ ạt bằng chuổi động tác thật dài.
C./ TRƯỜNG HỢP ÁP DỤNG:
Trong thực tế lâm trận tùy theo tư thế của đối phương có 2 trường hợp để áp dụng:
• Trường hợp ta chủ động đánh trước:
Những đòn chiến lược có thể đánh nhử, dụ đối phương chú ý về một phía, tạo sơ hở để ta đánh tiếp những thế có tính cách quyết định.
Thí dụ: Chiến lược số 1,2,3,5,8,11,12.
• Trường hợp đối phương chủ động đánh trước:
Ta áp dụng những đòn chiến lược có thể đánh đầu tiên mang tính chất cản phá và những thế tiếp theo mang tính chất quyết định như: Chiến lược 4, 6, 7, 16, 19, 20.
Trong trường hợp này đối phương bị quán tính tràn tới nên lở bộ, không thể nhanh chóng thối lui hoặc đổi hướng để tránh đòn nên dễ bị ta đánh trúng.
D./ YÊU CẦU HUẤN LUYỆN:
Từ bước đầu tiên học thuộc một đòn chiến lược cho đến bước cuối cùng - áp dụng thành công - Người tập phải được hướng dẫn qua nhiều bước trung gian, mà mỗi huấn luỵên viên chính là một bài tập mang sắc thái tìm hiểu, sinh động, hứng thú, làm tăng dần khả năng nhanh nhẹn, tốc độ phát đòn, đạt hiệu qủa cao trong lúc thi triễn. Mặt khác vì đây là hình thức đối luyện nên cả 2 phía đều đạt những thành tựu. Phía tấn công sẽ đạt được khả năng đánh giỏi, phía chịu đòn sẽ đạt được khả năng thủ kín.
C./ BÃY BƯỚC THỰC HIỆN:
1. THUỘC ÐÒN:
Sau khi thi hành động tác, cho võ sinh đánh đồng loạt, chậm theo lời hô, khi võ sinh tương đối thuần thục tay chân, ta cho tăng dần nhiều động tác thực hiện trong một lời hô.

a. Thí dụ: Tập chiến lược số 1
1. Hô tiếng thứ nhất: Chém trái số 1
2. Hô tiếng thứ hai: Ðấm thấp phải
3. Hô tiếng thứ ba: Bước chân đánh chỏ
b. Sau khi tương đối thuần thục
1. Hô tiếng thứ nhất: chém trái, đấm thấp phải
2. Hô tiếng thứ hai: bước lên đánh chỏ
c. Và cuối cùng của bước một
• Mổi lần hô: đánh trọn đòn
(Cho đội hình đổi hướng về phía sau; khi đã đánh dứt một đòn)
2. XÁC ÐỊNH VỊ TRÍ:
Trong bước này lúc thi hành động tác, HLV nên thực hiện có đối tượng (phụ tá hoặc một võ sinh nào đó), đòn phát chậm vào đúng vị trí qui định.
Thí dụ: Chiến lược số 1
• Chém đúng vào ngang tầm mặt đối phương
• Ðấm vào sườn
• Chồm lên đánh chỏ vào thái dương.
• Sau đó cho võ sinh xoay đôi vào nhau
Thế thủ -
Mổi bên được thực hiện một lần, chậm, theo lời hô từng động tác, phía chịu đòn không phản ứng gì cả. Lần lượt đổi bên cho đến khi thuần thục.
3. PHỐI HỢP VỚI PHÒNG VỆ
Ðể tránh va chạm gây nguy hiểm trong lúc tập ta cho võ sinh áp dụng kỷ thuật che chắn, phòng vệ bằng cách giữ 2 tay song song che ngực (không được đạt tréo), tùy theo tầm đánh của đối phương mà di chuyển hai tay lên, xuống, sang phải, sang trái. Ở bước luyện tập này võ sinh được tạo một thói quen bình tỉnh phòng vệ, hai tay thu về che chở những nơi hiểu yếu, không nên đưa tay qúa cao khi che mặt vì thế sẽ hở ngực, mức cao nhất của hai nắm tay chỉ ngang tới trán.
Cho võ sinh xoay đôi vào nhau - thế thủ
Phía tấn công đánh từng động tác theo lời hô, chậm. Phía chiu đòn áp dụng kỷ thuật phòng vệ che kín chổ đối phương muốn đánh
Lưu ý: không nên đưa tay ra xa ngoài để chặn đòn, dể bị sơ hở.
Sau khi đã thuần thục ta hô nhanh dần và cuối cùng chỉ một lời hô võ sinh phải thực hiện nhanh trọn đòn chiến lược.
4. KHAI THÁC TRIỆT ÐỂ :
Phải hướng dẫn cho võ sinh nắm vững cách phát đòn hư, thế nhử ra sao để tạo được chổ sơ hở trên người đối phương như ý muốn.
Thế hư phải đánh như thật có nghĩa là cũng nhanh, mạnh, hùng hổ, dữ dằn nhưng không cần trúng vì đối phương sẽ dểdàng tránh đỡ; tiềm lực ta dồn vào thế thật, công đúng vào chổ đối phương vừa hở trong lúc đở đòn hư, để quyết định vấn đề.
Ở bước này vế tấn công phải tìm cách đánh trúng bằng sự dụ địch thông minh, bằng những động tác cực kỳ nhanh nhẹn, võ sinh phải khai thác triệt để sự lợi hại của đòn thế cộng với sự khéo léo của bản thân để đạt được kết qủa mong muốn là đánh trúng đích.
Ðương nhiên là rất khó nhọc thực hiện vì phía chịu đòn đã biết trước và quen với lối phòng vệ ở bước thứ ba. Vẫn tập theo lời hô, qui ước Một: A đánh; Hai B đánh. để tạo phản ứng linh hoạt, nên cho võ sinh đổi cặp trong bước luyện tập này.
5. BÁM SÁT ÐỐI PHƯƠNG :
Ðặt thêm một vấn đề nữa: Phía chịu đòn không những chỉ che chắn mà còn tránh né đổi hướng hoặc thối lui buộc phía tấn công phải luôn bám sát đối phương để đạt được mục đích cuối cùng: đánh trúng (hẳn nhiên là phải dùng đúng đòn chiến lược mà HLV đang cho tập).
Thông thường khi đã tập thành công bước thứ năm, võ sinh đã có khả năng sử dụng được đòn chiến lược trong giao đấu một cách vững vàng và hiệu quả. Và phía chịu đòn cũng được quen dần với sự né tránh, phòng thủ.

Lưu Ý: Hãy để phía chịu đòn tự né tránh theo ý họ. Ở bước này vẫn cho võ sinh tập với chế độ qui ước: MỘT: A đánh; HAI: B đánh.
6. LIÊN TỤC ÐƠN ÐIỆU :
Một đòn chiến lược ta có thể phát ra liên tục nhiều lần trongmột đợt tấn công, ohát đòn lần thứ nhất nếu không đạt kết quả, tatiếp tục phát lần thứ hai, thứ ba,... cho đến khi đánh trúng hoặc dồn đối phương vào chổ cụt, phí chịu đòn có thể tránh hoặc thối lui cho đến khi phía tấn công bị chững lại, lập tức phản công trở lại bằng đòn chiến lược theo qui ước.
Ở bước này HLV hô tên đòn chiến lược không theo tứ tự và để cho võ sinh tập tự do. Phía nào nhạy bén nhớ đòn thì sẽ phát trước và nếu đánh liên tục áp đảo được đối phương khiến bên kia không thể nào phản công lại được thì sẽ thắng.
7. LIÊN TỤC ÐA DẠNG :
HLV không cần phải hô tên đòn mà hãy để võ sinh tự chọn và trong bước này sự tấn công liên tục phải là tổ hợp của nhiều đòn chiến lược khác nhau, mục đích phát huy sự sáng tạo của võ sinh người Thầy chỉ gợi ý mẩu và khuyến khích mọi người làm theo bằng sự lựa chọn riêng.
Một đòn chiến lược lần lượt được tập dợt qua bảy bước, từ bước một: Thuộc đòn, có tính lý thuyết, chuyển dần đến bước thứ bãy là bước thành công, người tập sẽ thuộc đòn bằng một tâm trạng hứng thú, quen dần với kỹ thuật giao đấu Việt Võ Ðạo. Vã lại bài tập chuyển từ dễ đến khó và tạo điều kiện gần giống giao đấu thực tế nên người tập thực hiện dễ dàng và tích lũy nhiều kinh nghiệm lâm chiến.



________________________________________
..



Luận Án Là Gì ?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Không dùng những ngôn từ thiếu lịch sự.
* Bài viết sưu tầm nên ghi rõ nguồn.
* Tránh spam nhảm không liên quan đến chủ đề.

Yêu cầu viết tiếng Việt có dấu.


Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: GIẢI LAO :: Thư viện thông tin-